Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
27 juillet 2007 5 27 /07 /juillet /2007 10:32
Không biết tại mình già nên đổi tính hay tại vì thời tiết nóng bức oi ả khiến mình cảm thấy khó tính hơn hồi còn trẻ. Chẳng qua là như vầy, nói về tài nấu nướng thì tôi rất dở, nhưng mà tài ăn thì chắc không phải nói cứ ai mời đi ăn tiệc là tôi cũng cố gắng đến cho bằng được để thưởng thức tài nấu nướng của họ. Tôi xin kể một vài thí dụ sau đây để biết rằng " đường đi khó không khó vì ....xa hay máy bay mắc, mà khó vì có can đảm nếm thử hay không "

           Bạn tôi ở Cali có mời tôi thế này : " nếu Loan qua đây tôi sẽ mời Loan đi ăn MỘT tô phở của bất cứ tiệm phở nào ở Cali này ". Đi khoảng gần 2700 cây số chỉ để thưởng thức một tô phở ở Cali thôi thì các bạn đủ thấy tinh thần ăn uống của tôi cao cở nào rồi

           Một thí dụ khác, Bích Diêu nói với tôi : " mầy về việt nam chơi đi, tao sẽ nấu sữa đậu nành lá dứa cho mầy uống và sẽ nấu bún bò huế đãi mầy ăn một bữa no nê "

           Còn Yến và Mộng Thu thì nói : " mầy về việt nam tụi tao sẽ dắt mầy đi uống cà phê nghe nhạc ở quán Bánh Xe ( hay là Bảnh Xẹ ? )

           Về phần Hùng ròm khi biết tôi sắp sang chơi Canada, hắn mời tôi đến dùng cơm nhà hắn và đưa ra một lô thực đơn cho tôi chọn một trong các món đó. Thực đơn của Hùng thế này :

           - món ăn huế : bò tái me + bún bò huế + rượu vang đỏ + trái cây việt nam + cà phê sữa nóng ( cái nồi ngồi trên cái cốc )

           - món ăn bắc : gỏi sứa tôm thịt + bún riêu cua óc + rượu vang trắng + trái cây việt nam + cà phê đá

           - món ăn nam : bún thịt nướng nem chua + bia heineken + trái cây việt nam + cognac RM ( chỉ phục vụ nếu trời không mưa vì mới quạt than nướng thịt được )

           - món ăn tây : bifteck nai + vang đỏ + bánh tây + cà phê nóng ( nếu quý vị chọn món này thì có thể đi theo hùng ròm tới nông trại để mua nai )

           - món ăn dân dã nam bộ : cá basa chiên dòn + nước mắm chua ngọt với cơm và rau muống xào tỏi + canh chua cá bông lau + cá saumon kho tộ ăn với bún + vang trắng + chè đậu nước cốt dừa ( thực đơn này cá là chính nhưng bảo đảm không tanh )

           Những món Hùng đưa ra món nào cũng hấp dẫn cả, kèm theo đó luôn có rượu vang thì với tửu lượng của tôi hiện thời giống như uống nước...trà đá, không biết đến khi nào mới say. Mà sau mấy chục năm mới gặp lại bạn củ mình phải say một bữa chứ. Thế nên tôi có gợi ý với Hùng như thế này , làm sao kiếm cho được một lít rượu đế chính cống từ việt nam gởi sang để nhắm với món quốc hồn quốc túy là " cờ tây " mà Hùng bảo với tôi là có rất nhiều nơi Hùng ở, " chỉ ăn thua mình có gan hay không thôi " ( theo lời Hùng nói )

           Chắc Hùng không nở làm buồn lòng người bạn phương xa này chứ hả ? Nếu không thì cứ làm " giả cầy " cũng được, nhưng phải là " cây nhà lá vườn " do chính Hùng làm thì mới quý

           Tôi có kể cho Ngọc Thanh nghe về thực đơn mà Hùng đề nghị đãi tôi, nó liền gởi ngay qua cái lon ghi-gô để tôi múc cái món rau muống xào tỏi về cho nó. Tôi không hiểu ở cái xứ văn minh như nước pháp mà dân lại chết thèm rau muống thì thiệt là hết nói. Đúng ra thì bên tôi rau muống cũng mắc như vàng, hai đô la chỉ được có 450g rau muống thôi đấy, mà đem 450g này lên xào tỏi thì mấy đứa tuổi con ột như Ngọc Thanh, nó chỉ gắp có một đũa rưởi là hết sạch

           Các bạn thấy không, toàn là những lời mời mọc thật hấp dẫn, nhưng để thực hiện được thì tôi phải đi từ chổ gần trước rồi mới tới chổ xa. Vậy bạn nào có nhã ý mời tôi thì cứ cho biết sớm để tôi lên chương trình đi vòng quanh thế giới

Partager cet article
Repost0

commentaires